Lễ Thánh Giu-se – 19/03/2024

THÁNH GIU-SE, BẠN TRĂM NĂM ĐỨC TRINH NỮ MA-RI-A, lễ trọng

Lời Chúa – Mt 1,16.18-21.24a:

Gia-cóp sinh Giu-se, chồng của bà Ma-ri-a, bà là mẹ Đức Giê-su cũng gọi là Đấng Ki-tô.

Sau đây là gốc tích Đức Giê-su Ki-tô: bà Ma-ri-a, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giu-se. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. Ông Giu-se, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo. Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: “Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ.”

Khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà.

Suy niệm:

Cô Ma-ri-a đã đính hôn với ông Giu-se và vẫn ở nhà với bố mẹ. Phải đợi một năm sau cô mới về nhà chồng, mới làm lễ thành hôn thực sự. Lạ thay cô lại mang thai khi chưa chung sống với Giu-se. Điều này hẳn làm Giu-se bối rối và suy nghĩ nhiều. Ông không thể tố cáo Ma-ri-a, cũng không thể lấy cô ấy làm vợ. Chỉ còn cách là ly dị Ma-ri-a cách âm thầm kín đáo. Nhưng Thiên Chúa không nghĩ thế.

Ý định của Ngài được báo với Giu-se trong giấc mộng. “Đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần” (c. 20). Giu-se hay bị đánh thức vào lúc ông cần nghỉ ngơi. Phải có lòng tin thế nào Giu-se mới dám nhận Ma-ri-a đang mang thai làm vợ. Tin thai nhi được Ma-ri-a cưu mang là “do quyền năng Chúa Thánh Thần” (c. 20), điều đó không dễ dàng, vì chưa bao giờ xảy ra trường hợp tương tự. Tin còn là từ bỏ những toan tính và định tâm của mình (cc. 19-20) để vâng phục ý định bất ngờ và khó hiểu của Thiên Chúa.

Điều khiến cho Giu-se có một chỗ đứng độc đáo trong lịch sử cứu độ đó là việc ông đón Ma-ri-a đang mang thai về nhà mình làm vợ chính thức. Đơn giản là ông chấp nhận làm đám cưới với Ma-ri-a. Đón Ma-ri-a làm vợ cũng là nhận cả thai nhi trong bụng mẹ làm con. Giu-se là cha khi ông chấp nhận đứng ra đặt tên cho con trẻ (c. 21). Ai có thể biết được điều gì sẽ xảy ra nếu Giu-se cứ muốn âm thầm ly dị Ma-ri-a? Giu-se đã là chỗ dựa sống còn của ơn cứu độ, là nơi nương tựa của Mẹ và Con. Nhờ Giu-se, Cô Ma-ri-a không bị mang tiếng ngoại tình, và bé Giê-su không phải là con hoang, nhưng là con thuộc dòng dõi vua Đa-vít. Đức Giê-su sau này có thể công khai và tự tin đến với dân Ít-ra-en.

Thánh Giu-se đã lập gia đình, đã có một mái ấm với người mình yêu. Ngài sống như một người chồng, người cha bình thường. Nhưng bên trong lại là những mầu nhiệm. Ngài không thật sự là chồng của Ma-ri-a, cũng không thật sự là cha của Giê-su. Ma-ri-a không còn là đối tượng để Giu-se mê đắm và chiếm hữu, vì Ma-ri-a đã thuộc trọn về Thiên Chúa, cả xác lẫn hồn.

Ma-ri-a là một mầu nhiệm, Giê-su cũng là một mầu nhiệm. Giu-se sống bên những mầu nhiệm, nên chính đời ngài cũng trở thành mầu nhiệm. Phải đến với mái ấm ở Na-da-rét ta mới thấy mầu nhiệm ẩn trong cái bình thường. Chỉ ai biết nhìn thì mới thấy sự thánh thiện phi thường ở đó.

Cha An-tôn Nguyễn Cao Siêu S.J.

Scroll to Top