Thứ Sáu Sau Thứ Tư Lễ Tro – 04/03/2022

Lời Chúa – Mt 9,14-15:

Khi ấy, các môn đệ ông Gio-an tiến lại hỏi Đức Giê-su rằng: “Tại sao chúng tôi và các người Pha-ri-sêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay?” Đức Giê-su trả lời: “Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ? Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay.”

Suy niệm:

Có một sự khác biệt về lối sống giữa Gio-an Tẩy giả và Đức Giê-su. Gio-an sống khổ hạnh nơi hoang địa, ông lôi kéo người ta đến với ông. Ông dọa tội nhân về cơn thịnh nộ mà Thiên Chúa sắp giáng xuống. Còn Đức Giê-su thì đến với những kẻ tội lỗi, những kẻ bị xã hội loại trừ, ăn uống vui vẻ với họ vì Nước Trời đã đến rồi (Mt 11,18-19). Sau khi Gio-an đã bị tống ngục (4,12), các môn đệ ông vẫn tiếp tục hoạt động (11,2-6). Chắc họ khó chịu khi thấy các môn đệ Thầy Giê-su không ăn chay, không có vẻ khắc khổ, nhiệm nhặt như họ hay như người Pha-ri-sêu, nên họ hỏi thẳng Thầy về chuyện này (c. 14). Thầy Giê-su trả lời họ bằng một câu hỏi khác (c. 15): “Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ?”

Dĩ nhiên là không rồi! Câu nói của Thầy Giê-su cho thấy bầu khí Thầy-trò trong nhóm là bầu khí vui tươi ấm áp, bầu khí của một tiệc cưới. Thầy là chàng rể, còn trò là khách dự tiệc. Thời gian Thầy ở với các môn đệ là thời gian hạnh phúc cho họ. Trong Cựu Ước, hình ảnh chàng rể để chỉ Thiên Chúa (Is 62,4-5), Đấng kết duyên cầm sắt với dân Ít-ra-en (Hs 2,21-22). Còn ở đây, Đức Ki-tô kín đáo nhận mình là chàng rể. Chàng rể là nhân vật chủ yếu của tiệc cưới. Tiệc cưới ấy chính là Nước Trời được Ngài khai mở (Mt 22,1-14; 25,1-13). “Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi” (c. 15).

Đây không phải là một lời tiên báo rõ ràng về cuộc khổ nạn, nhưng là một ám chỉ đến cái chết bất ngờ sắp xảy ra. Chàng rể Giê-su chẳng ở luôn với các môn đệ (Mt 26,11). Có ngày, họ sẽ không còn thấy Thầy nữa, “bấy giờ họ mới ăn chay.” Ăn chay đối với Ki-tô hữu là thái độ chuẩn bị ngày Thầy trở lại. Ăn chay làm ta nhẹ nhàng để chờ ngày gặp Chúa diện đối diện. Đức Giê-su chẳng bao giờ coi thường việc ăn chay. Ngài đã ăn chay bốn mươi ngày trước khi bắt đầu sứ vụ (Mt 4,2). Hội thánh sơ khai cũng gắn liền cầu nguyện với ăn chay (Cv 13,2-3). Thánh Phao-lô vẫn ăn chay, dù vất vả với tông vụ (2 Cr 6,5;11,27). Để rước lễ, chúng ta phải kiêng ăn uống khoảng một giờ. Ngày thứ sáu vẫn là ngày kiêng thịt theo luật chung của Hội Thánh. Ước gì việc ăn chay làm ta gặp Chúa, gặp anh em và gặp lại chính mình.

Cha An-tôn Nguyễn Cao Siêu S.J.

Scroll to Top